Mồi câu cá
Tổng hợp tất cả các loại mồi câu cá, bao gồm các loại mồi câu các nước ngọt, mồi câu cá nước mặn và các hương vị mồi câu.
Mồi câu cá là gì?
Mồi câu cá là các loại thức ăn được sử dụng để thu hút và bắt cá. Tùy vào loại cá mà bạn muốn bắt, mồi câu cá có thể khác nhau. Ví dụ như mồi câu cá sông, mồi câu cá dịch vụ, mồi câu á biển sẽ khác nhau. Mồi câu cá thường thấy nhất là loại mồi làm từ những nguyên liệu tự nhiên như các loại rau, củ, phế phẩm hữu cơ từ các nhà máy thủy hải sản cho đến các loại bột được chế biến công phu.
Các lưu ý khi chuẩn bị mồi câu cá
Khi đi câu cá, các cần thủ cần có sự chuẩn bị nhất định để buổi đi câu mang lại trải nghiệm tốt nhất có thể, giúp làm giảm căng thẳng và mệt mỏi sau những ngày làm việc với lo toang cơm-áo-gạo-tiền.
Và để mồi câu cá phát huy được hiệu quả tốt nhất thì ngoài chọn thời điểm đi câu, con nước và địa điểm thả câu thì chuẩn bị mồi câu là một trong những yếu tố cực kỳ quan trọng. Các cần thủ nên chuẩn bị không chỉ mồi câu mà cần chuẩn bị tốt cả mồi dụ hay còn gọi là mồi xả.
Nguyên tắc mồi dụ hay mồi xả không được ngon hơn mồi câu
Điều này rõ ràng và dễ hiểu như cái mặt trời trong logo của Hội Quán Bạn Câu vậy; mồi dụ phải vừa dễ tan để lan tỏa mùi dụ cá đến và đồng thời phải không được ngon hơn mồi câu. Ví dụ nếu như mồi xả có chứa 3 loại hương liệu mà cá yêu thích thì mồi câu nên chứa 4 hoặc 5 loại.
Nguyên tắc nắng thơm, mát tanh
Đây là câu khẩu quyết của các cần thủ lâu năm mà các cần thủ mới vào nghề cần khắc cốt ghi tâm. Nếu trời nóng, nên sử dụng loại mồi thơm, tức các loại mồi có nguồn gốc từ rau, củ, hạt,… tránh dùng các loại mồi câu có vị tanh.
Mồi câu có vị tanh có nghĩa là gì? Mồi câu có vị tanh có nghĩa là có độ đạm cao, mồi càng tanh thì độ đạm càng cao. Đó là cách dùng từ “tanh” trong câu cá và nó khác với cách chúng ta hay diễn đạt về loại mùi tanh hôi thường ngày.
Ngược lại, nếu trời mát hay lạnh thì ta nên dùng các loại mồi câu cá càng “tanh” càng tốt để kích thích cá ăn mồi. Ngoài ra có thể cân nhắc sử dụng thêm các loại hương liệu thân thiện môi trường để tăng khả năng “săn được hàng”.