Bách khoa toàn thư về cá liệt

cá liệt

Cá liệt hay họ Cá ngãng (danh pháp khoa học: Leiognathidae)[2] là một họ cá theo truyền thống xếp trong bộ Cá vược.[3] Họ Cá liệt chứa 10 chi với khoảng 51 loài,[4] nhưng gần đây được đề xuất tách ra và xếp cùng họ Chaetodontidae trong bộ mới lập là bộ Cá bướm (Chaetodontiformes).

  • Tên tiếng Anh: Silver Grunt
  • Tên khoa học: Leiognathus splendens
  • Tên gọi khác: Cá ngân, cá bạc, cá lóc.

Thông tin phân loại

  • Ngành: Chordata (Động vật có sống sống)
  • Lớp: Actinopterygii (Cá vây tia)
  • Bộ: Perciformes (Cá vược)
  • Họ: Leiognathidae (Cá liệt)
  • Giống: Leiognathus
  • Loài: Leiognathus splendens
cá liệt
cá liệt

Phân bố của cá liệt

Cá liệt sinh sống chủ yếu ở khu vực Tây Thái Bình Dương, từ vùng biển phía bắc của Úc và Indonesia đến Nhật Bản và Đài Loan. Chúng cũng được tìm thấy ở Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương tới Hawaii và các đảo quần đảo Polynesia. Cá liệt thường sống ở gần đáy biển và ở các khu vực có rạn san hô hoặc rừng rong biển phát triển. Chúng là loài cá nước mặn và có thể sống ở các vùng nước ngọt gần vùng đồng bằng sông Mekong.

Giá trị dinh dưỡng của cá liệt

Cá liệt là một loài cá biển, thường được ăn sống hoặc đã qua chế biến. Cá liệt có giá trị dinh dưỡng rất cao và là một nguồn cung cấp chất đạm, các vitamin và khoáng chất.

Trong 100 gram cá liệt tươi, có chứa khoảng 18,5g protein, 1,3g chất béo và 0,6g carbohydrate, cùng với đó là các vitamin như vitamin A, vitamin D, vitamin B12, B6, Riboflavin (vitamin B2) và Niacin (vitamin B3). Cá liệt cũng chứa nhiều khoáng chất như canxi, sắt, magie, kẽm và i-ốt.

Các chất dinh dưỡng trong cá liệt có nhiều lợi ích cho sức khỏe của con người, chúng có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch, giảm nguy cơ ung thư, giảm cholesterol xấu, tăng cường sức khỏe tim mạch và hỗ trợ quá trình tiêu hóa.

Xem thêm  Bách khoa toàn thư về cá cơm khô

Sinh sản

Cá liệt là loài cá đẻ trứng, tức là các con cá mái sẽ đẻ trứng và các con cá đực sẽ phóng tinh vào trứng để thụ tinh. Thời gian sinh sản của cá liệt thường diễn ra vào mùa xuân và hè. Trứng sau khi được thụ tinh sẽ nở thành ấu trùng trong vòng khoảng 24 giờ. Các ấu trùng sau đó sẽ trôi dạt theo dòng nước và phát triển thành cá trưởng thành. Trong quá trình sinh sản, cá liệt có thể tạo ra rất nhiều trứng, tuy nhiên chỉ một số ít trong số này mới có thể phát triển thành cá trưởng thành do chúng bị săn bắt hoặc chết do những nguyên nhân khác.

Tập Tính Sinh học

Công dụng của cá liệt

Cá liệt là một loại thực phẩm rất dinh dưỡng và có nhiều công dụng đối với sức khỏe con người, bao gồm:

1. Tăng cường hệ miễn dịch: Cá liệt chứa nhiều chất dinh dưỡng giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể, bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh lý và vi khuẩn gây bệnh.

2. Hỗ trợ quá trình tiêu hóa: Cá liệt chứa nhiều acid béo omega-3 và protein, giúp hỗ trợ quá trình tiêu hóa và cải thiện chức năng ruột.

3. Giảm cholesterol xấu: Cholesterol là một trong những nguyên nhân chính gây bệnh tim mạch. Cá liệt chứa nhiều axit béo omega-3 và omega-6, giúp giảm cholesterol xấu (LDL) trong máu.

4. Tăng cường sức khỏe tim mạch: Cá liệt chứa nhiều chất dinh dưỡng giúp cải thiện sức khỏe tim mạch. Nghiên cứu cho thấy, ăn cá liệt thường xuyên có thể giúp giảm nguy cơ bệnh tim mạch.

Xem thêm  Bách khoa toàn thư về cá bống mú

5. Giảm nguy cơ ung thư: Cá liệt chứa nhiều vitamin và khoáng chất giúp giảm nguy cơ ung thư, đặc biệt là ung thư vú, phổi và đại tràng.

Ngoài ra, cá liệt còn có tác dụng giữ gìn sức khỏe tốt cho mắt, giảm các triệu chứng của bệnh đau nhức cơ xương, hỗ trợ việc phục hồi sau khi chấn thương và giúp cải thiện trí nhớ.

cá liệt
cá liệt

Cá liệt và hiện trạng tại Việt Nam

Cá liệt là một loài cá biển có giá trị kinh tế rất cao và được khai thác ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, hiện tại việc khai thác cá liệt ở Việt Nam đang gặp phải nhiều vấn đề.

Một số vấn đề đang gây ra tác động tiêu cực đến nguồn lợi của cá liệt ở Việt Nam bao gồm:

1. Thủy sản bị ô nhiễm: Môi trường sống của cá liệt bị ô nhiễm do sự tiếp xúc với các chất độc hại và chất thải công nghiệp từ các khu vực ven biển.

2. Quá trình khai thác không bền vững: Việc khai thác cá liệt ở một số vùng biển ở Việt Nam còn chưa được quản lý tốt, dẫn đến tình trạng khai thác quá mức gây suy giảm nguồn lợi.

3. Cạnh tranh với các loài khác: Cá liệt đang phải cạnh tranh với các loài cá khác khi bị khai thác quá mức, gây ảnh hưởng đến sinh thái trong khu vực.

Vì vậy, để bảo vệ nguồn lợi cá liệt và đảm bảo sự phát triển bền vững của ngành thủy sản Việt Nam, cần có các biện pháp quản lý khai thác và bảo vệ môi trường hiệu quả hơn.

Xem thêm  Bách khoa toàn thư về cá bò hòm

Các loài cá liệt phổ biến tại Việt Nam

Tại Việt Nam, có nhiều loài cá liệt phổ biến, được sử dụng như một nguồn thực phẩm quan trọng. Dưới đây là một số loài cá liệt phổ biến tại Việt Nam:

1. Cá liệt chân trắng (Sardinella albella): Là loài cá liệt phổ biến ở vùng biển miền Trung và Tây Nguyên, thường được chế biến thành các món ăn như cá khô, chả cá hay nước mắm.

2. Cá liệt đen (Sardinella melanura): Là loài cá liệt có kích thước nhỏ, sống ngoài khơi ven biển từ Bắc vào Nam, thường được dùng để làm thực phẩm cho gia đình và tiêu thụ trong địa phương.

3. Cá liệt lún (Escualosa elongata): Là loài cá liệt sống ngoài khơi vùng biển phía Nam Việt Nam, thường được bán tươi hoặc khô.

4. Cá liệt ba chỉ (Dussumieria acuta): Loài cá liệt sống ngoài khơi ven biển từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa, thường được chế biến thành các món ăn như cá khô hay nước mắm.

5. Cá liệt hồng (Amblygaster sirm): Loài cá liệt sống ngoài khơi ven biển phía Nam Việt Nam, thường được dùng để làm nước mắm hay chất liệu sản xuất thức ăn cho gia súc gia cầm.

Ngoài ra, còn có nhiều loài cá liệt khác như cá liệt vàng (Sardinella gibossa), cá liệt hồng (Amblygaster sirm), cá liệt đuôi trắng (Sardinella fimbriata) và cá liệt lớn (Sardinella longiceps) cũng được khai thác và tiêu thụ tại Việt Nam.

cá liệt
cá liệt

Vậy là qua bài viết này các bạn, hoiquanbancau.vn đã cho các bạn biết được tất tần tật về cá liệt rồi đúng không nào. Đón xem chuyên mục từ điển về cá (Cá gì? Ở đâu?) của chúng tôi để có thêm kiến thức về các loài cá nhé

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *