Bách khoa toàn thư về cá tráp

Cá tráp

Họ Cá tráp (danh pháp khoa học: Sparidae) là một nhóm cá vây tia, truyền thống được xếp vào bộ Perciformes,[1] tuy nhiên, hiện nay đã được phân loại lại vào bộ Spariformes.[2][3] Hầu hết các loài trong họ này có thân sâu, dẹt bên và miệng nhỏ ở phía xa mắt. Chúng có một vây lưng duy nhất với cả tia gai và tia mềm, vây hậu môn ngắn, vây ngực dài và nhọn, và các vảy khá lớn và chặt chẽ.

  • Tên tiếng Việt: Cá tráp
  • Tên khoa học: Sparidae
  • Các tên gọi khác: Cá sấu, cá đèn, cá chìa vôi.
cá tráp
cá tráp

Thông tin phân loại

  • Ngành: Chordata (Động vật có sống sống cột sống)
  • Lớp: Actinopterygii (Cá vây tia)
  • Bộ: Spariformes
  • Họ: Sparidae (Họ cá tráp)
  • Giống: Sparus
  • Loài: Sparus aurata (Cá vàng)

Phân bố của cá tráp

Cá tráp (Tên khoa học: Lates calcarifer) là một loài cá nước ngọt có phân bố rộng khắp ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương, bao gồm các vùng nước ven biển từ Pakistan đến Papua New Guinea. Ngoài ra, chúng cũng được phát hiện ở Úc và Hawaii.

Ở Việt Nam, cá tráp thường được nuôi trong ao nuôi tập trung ở các tỉnh ven biển phía nam như Kiên Giang, Bến Tre, Sóc Trăng, Cà Mau,… Ngoài ra, cá tráp cũng tự nhiên sinh sống ở các vùng đầm lầy ven biển, miệng sông, dòng chảy thuộc các tỉnh như Quảng Ninh, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thừa Thiên – Huế, Khánh Hòa,…

cá tráp
cá tráp

Giá trị dinh dưỡng của cá tráp

Cá tráp là một loại cá biển, thường được ăn sống hoặc chín, có thể được sử dụng để nấu nước lèo, canh hay salad. Cá tráp có giá trị dinh dưỡng rất cao và là một nguồn protein và các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Dưới đây là một số thông tin về giá trị dinh dưỡng của cá tráp:

– Protein: Cá tráp chứa nhiều protein, với khoảng 21 gram protein trong mỗi 100 gram cá. Protein là một thành phần quan trọng trong việc xây dựng cơ bắp và các tế bào khác trong cơ thể.

– Chất béo: Cá tráp chứa ít chất béo bão hòa, tốt cho sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ bệnh lý liên quan đến tim mạch. Một phần 100 gram cá tráp chỉ chứa khoảng 1,3 gram chất béo bão hòa.

Xem thêm  Bách khoa toàn thư về cá hanh

– Vitamin và khoáng chất: Cá tráp là nguồn cung cấp các vitamin và khoáng chất quan trọng cho sức khỏe như vitamin B12, selen, kẽm và phốt pho. Một phần 100 gram cá tráp cung cấp khoảng 60% lượng vitamin B12 cần thiết cho cơ thể.

– Omega-3: Cá tráp cũng là một nguồn tốt của axit béo omega-3, một loại chất béo có lợi cho tim mạch và giảm nguy cơ ung thư. Một phần 100 gram cá tráp cung cấp khoảng 0,2 gram axit béo omega-3.

Tóm lại, cá tráp là một nguồn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và rất tốt cho sức khỏe. Nó cung cấp protein, chất béo tốt, vitamin và khoáng chất, và omega-3. Tuy nhiên, khi ăn cá tráp, bạn nên lưu ý chọn những con cá tươi ngon và chế biến sạch sẽ để đảm bảo an toàn thực phẩm.

Sinh sản

Cá tráp có thể sinh sản bằng cách đẻ trứng hoặc bằng phương thức thụ tinh trong. Ở một số loài cá tráp, con đực và cái phát triển những cặp cơ quan sinh dục khác nhau, trong khi ở các loài khác, một số con có thể đồng thời là đực và cái (gọi là hermaphrodit). Thời gian sinh sản của cá tráp thường diễn ra vào mùa xuân và mùa hè, tùy thuộc vào điều kiện thời tiết và môi trường sống của chúng. Sau khi trứng nở, các con cá trẻ sẽ tự tìm kiếm thức ăn và tiếp tục phát triển để trưởng thành.

Tập Tính Sinh học

Cá tráp thường sống thành đàn và có tính cách chiếm lãnh thực phẩm, đặc biệt là với những loài cá khác. Chúng cũng thường di chuyển theo mùa hoặc theo khối lượng thức ăn có sẵn trong khu vực sống của chúng. Cá tráp là loài cá ưa bụi đáy, tìm kiếm thức ăn và tồn tại ở độ sâu từ 10 đến 100 mét. Loài này cũng có thể sống ở các vùng nước ngọt như sông và hồ. Cá tráp là loài cá ăn chủ yếu là động vật giáp xác, nhuyễn thể, con nhỏ và tảo. Ngoài ra, chúng cũng có thể ăn thức ăn nhân tạo được đưa vào môi trường sống của chúng.

Xem thêm  Bách khoa toàn thư về cá cờ biển

Công dụng của cá tráp

Cá tráp là một loại cá biển có nhiều công dụng và lợi ích cho sức khỏe. Dưới đây là một số công dụng của cá tráp:

1. Tăng cường sức khỏe tim mạch: Cá tráp là một nguồn giàu omega-3, chất béo có lợi cho tim mạch và giúp giảm nguy cơ bệnh lý liên quan đến tim mạch.

2. Hỗ trợ sức khỏe não: Cá tráp cũng là một nguồn giàu choline, một chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển và hoạt động của não. Choline cũng được cho là có tác dụng giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

3. Giúp phòng ngừa bệnh ung thư: Axit béo omega-3 trong cá tráp được cho là có khả năng giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư như ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú, ung thư đại trực tràng.

4. Hỗ trợ quá trình tiêu hóa: Cá tráp cũng là nguồn giàu chất xơ và protein, giúp hỗ trợ quá trình tiêu hóa và giảm nguy cơ mắc bệnh tiêu chảy.

cá tráp
cá tráp

5. Cung cấp năng lượng cho cơ thể: Cá tráp là nguồn protein và chất béo tốt, giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể và giữ cho bạn cảm thấy no lâu hơn.

6. Tốt cho sức khỏe của phụ nữ mang thai: Cá tráp là một nguồn giàu choline, một chất dinh dưỡng quan trọng cho sự phát triển của thai nhi. Ngoài ra, omega-3 trong cá tráp cũng có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tăng huyết áp và tiểu đường trong khi mang thai.

Tuy nhiên, khi tiêu dùng cá tráp, bạn nên lưu ý chọn những con cá tươi ngon và chế biến sạch sẽ để đảm bảo an toàn thực phẩm.

Cá tráp và hiện trạng tại Việt Nam

Cá tráp là một trong những loài cá quan trọng của Việt Nam, được nuôi và khai thác thủy sản để cung cấp nguồn thực phẩm cho người dân. Tuy nhiên, hiện tại tình trạng khai thác và nuôi cá tráp ở Việt Nam đang gặp phải nhiều khó khăn.

Xem thêm  Bách khoa toàn thư về cá dầy

Một số vấn đề đang ảnh hưởng đến sự phát triển của ngành cá tráp tại Việt Nam bao gồm: 

1. Sự suy giảm nguồn lợi từ thiên nhiên do việc khai thác quá mức, sản lượng thu hoạch giảm dần theo thời gian.

2. Các bệnh tật và dịch bệnh gây tổn thất cho các trại nuôi, khiến sản lượng cá tráp giảm sút.

3. Thay đổi khí hậu, thuỷ điện… gây ảnh hưởng đến môi trường sinh thái của cá tráp.

Do những vấn đề này, ngành nuôi cá tráp ở Việt Nam đang cần có những giải pháp nhằm bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản này. Một số giải pháp có thể được áp dụng bao gồm: tăng cường quản lý khai thác, nghiên cứu và áp dụng các phương pháp nuôi mới giúp tăng năng suất, đa dạng hóa sản phẩm từ cá tráp để tăng giá trị kinh tế, đồng thời bảo vệ môi trường.

cá tráp
cá tráp

Các loài cá tráp phổ biến tại Việt Nam

Ở Việt Nam, có nhiều loài cá tráp phổ biến, trong đó có một số loài như:

1. Cá tráp đen (Black seabream) – tên khoa học: Spondyliosoma cantharus

2. Cá tráp vàng (Gilthead seabream) – tên khoa học: Sparus aurata

3. Cá tráp thường (Common dentex) – tên khoa học: Dentex dentex

4. Cá tráp lớn (Greater weever) – tên khoa học: Trachinus draco

5. Cá tráp vược (Striped sea bream) – tên khoa học: Lithognathus mormyrus

Ngoài ra, còn có một số loài khác như cá tráp sấu (Pagrus major), cá chìa vôi (Diplodus annularis), cá đèn (Dentex gibbosus) và cá dìa (Acanthopagrus berda).

Vậy là qua bài viết này các bạn, hoiquanbancau.vn đã cho các bạn biết được tất tần tật về cá tráp đúng không nào. Đón xem chuyên mục từ điển về cá (Cá gì? Ở đâu?) của chúng tôi để có thêm kiến thức về các loài cá nhé

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *