Chả cá lã vọng chuẩn vị Bắc – công thức cực chất từ Hội Quán Bạn Câu

Cách làm chả cá lã vọng chuẩn vị Bắc

Chào mừng các cần thủ đến với chuyên mục cần thủ vào bếp với các món ăn từ cá. Hôm nay, Hội Quán Bạn Câu sẽ hướng dẫn các bạn các làm món chả cá Lã Vọng chuẩn đét vị Bắc nhé. Trước khi vào phần công thức hướng dẫn, hoiquanbancau.vn sẽ hướng dẫn các bạn cách để chọn nguyên liệu chính của món này là Cá Lăng làm sao để ngon nhất nhé.

Cách chọn cá lăng ngon như mẹ đi chợ

Để tìm kiếm cá lăng tươi ngon, bạn có thể chú ý đến một số chỉ dẫn sau:

  • Phần da của cá lăng tươi ngon có màu đen, sáng bóng. Bạn nên sờ vào phần thịt cá để kiểm tra xem có độ đàn hồi không. Nếu phần thịt cá có độ đàn hồi tốt, thân cá không bị xây xát và mang cá có màu hồng thì đó là dấu hiệu của cá tươi ngon.
  • Nếu bạn chọn mua cá nguyên con, bạn cần chú ý đến mắt cá. Con cá tươi sẽ có mắt cá còn trong, nhãn cầu lồi.
  • Không nên mua những con cá có mắt bị lõm vào hốc mắt, phần thịt cá rời rạc, khi dùng tay ấn vào thì để lại vết hằn và có màu sắc và mùi hôi lạ. Đây là các dấu hiệu của cá không tươi.

Khi mua cá lăng tươi, các bạn nên chọn mua ở các cửa hàng có uy tín và có nguồn gốc rõ ràng. Bạn cũng nên mua cá lăng tươi trong ngày để đảm bảo độ tươi ngon và giữ được các giá trị dinh dưỡng của cá.

Công thức 1 – Chả cá Lã vọng chuẩn vị Bắc ngon nư tại nhà hàng

  • 1kg phi lê cá lăng
  • 1 củ riềng non
  • 1 củ nghệ
  • 100gr đậu phộng
  • Rau thì là, hành lá, hành tím, sả, gừng, húng láng

Các gia vị cần sử dụng bao gồm bột ngọt, mắm tôm, đường, nước cốt chanh, mẻ, rượu trắng, dầu tỏi và dầu ăn (hoặc mỡ nước).

Sơ chế nguyên liệu

Để chuẩn bị cá, trước tiên ta cần làm sạch ruột và rửa sơ cá, sau đó phi lê cá. Khi phi lê xong, rửa cá lại với nước và lau khô. Sau đó, ta cắt cá thành từng miếng hình chữ nhật, với độ dày khoảng 1,5cm. Để loại bỏ mùi tanh của cá, ta ngâm cá trong rượu trắng đã pha với vài lát gừng mỏng.

Cho các loại rau như húng láng, hành lá, sả và rau thì là vào, và sau đó rửa sạch. Hành tím cũng cần được bóc vỏ và rửa sạch, sau đó thái nhỏ cùng với sả và rau thì là.

Để hoàn thành món ăn, ta cần rang đậu phộng chín, sau đó xát bỏ vỏ và để nguyên hạt. Củ riềng được rửa sạch và băm nhuyễn, còn nghệ được rửa sạch, xay nhuyễn và vắt lấy nước cốt bỏ đi phần xác.

Ướp cá chuẩn vị

ướp cá lăng
ướp cá lăng

Để ướp cá, bạn cần pha trộn các nguyên liệu sau đây: 1/3 muỗng muối, 1/3 muỗng tiêu, 2 muỗng bột ngọt, 3 muỗng riềng băm, 3 muỗng mắm tôm, 2 muỗng thì là băm, 2 muỗng hành tím băm, 1 muỗng sả băm, 2 muỗng mẻ và 3 muỗng nước cốt nghệ.

Bạn có thể giảm lượng mắm tôm để món ăn nhạt hơn một chút, vì chỉ cần một lượng đủ để tạo ra hương vị thơm ngon. Sau khi ướp, để cá trong tủ lạnh khoảng 60 phút để ngấm gia vị.

Công đoạn nướng cá

Để nướng chả cá, kẹp cá trên vỉ và nướng trên bếp than sẽ là cách tốt nhất để món ăn có mùi thơm đặc trưng. Khi nướng, hãy phết một chút dầu ăn hoặc mỡ nước lên miếng cá để tránh bị khô và tạo ra một lớp bề mặt bóng đẹp.

Nướng chả cá lã vọng chuẩn
Nướng chả cá lã vọng chuẩn

Nếu không có bếp than, bạn có thể sử dụng lò nướng. Nướng cá ở nhiệt độ 250 độ trong khoảng 15 phút, đến khi cá có màu vàng nhạt trên mặt là được.

Rán chả cá

Bước 1: Đặt chảo lên bếp và cho vào 2 muỗng dầu ăn hoặc mỡ nước. Thả chả cá đã nướng vào và chiên đều 2 mặt cho đến khi vàng.

Bước 2: Rắc hành lên chả cá và đảo nhẹ trong khoảng 30 giây để rau chín. Tắt bếp khi chả cá nóng lên.

Làm Mắm Tôm Chấm Chả Cá Lã Vọng:

Bước 1: Pha 1 muỗng mắm tôm với ¼ muỗng bột ngọt, ½ muỗng đường, ½ muỗng tỏi băm, 1 muỗng nước cốt chanh, ½ muỗng dầu tỏi và khuấy đều cho tạo sủi bọt.

Bước 2: Trước khi ăn, hòa ½ muỗng rượu trắng vào bát mắm rồi đem hấp cách thủy trong 5 phút để có mắm tôm ngon mà không tanh.

Bày trí món ăn

Bày trí món ăn
Bày trí món ăn đẹp mắt tăng thêm cảm giác ăn ngon

Bày chả cá và rau ra đĩa, rắc thêm đậu phộng rang. Thường ăn kèm với bún và mắm tôm, món chả cá Lã Vọng tạo nên sự kết hợp hài hòa và ngon miệng.

Công thức 2 – Chả cá Lã Vọng với nồi chiên không dầu

  • 1 con cá lăng tươi (500g)
  • 2 muỗng canh riềng băm
  • 2 muỗng canh gừng băm
  • 2 muỗng canh hành tím băm
  • 5 nhánh hành lá
  • 1 trái chanh
  • 1 trái ớt tươi
  • 1 muỗng cà phê bột nghệ
  • 2 muỗng canh mẻ chua
  • 2 muỗng canh mắm tôm
  • 100g đậu phộng rang
  • 1kg bún tươi
  • 1 ít rau thơm ăn kèm
  • 2 muỗng canh dầu ăn
  • 1 ít muối

Sơ chế

Sơ chế nguyên liệu chính

Để chọn mua cá lăng tươi ngon, bạn cần chú ý đến một số đặc điểm như: phần da cá có màu đen sáng bóng, phần thịt cá có độ đàn hồi, thân cá không bị xây xát và mang cá có màu hồng. Đối với việc mua cá nguyên con, bạn nên chọn con cá có mắt còn trong và nhãn cầu lồi, bởi đó là những dấu hiệu cho thấy cá còn tươi.

Sau khi mua cá lăng về, bạn cần rửa sạch cá qua nước sôi và cạo sạch nhớt trên thân cá. Sau đó, rửa lại cá với muối và chanh để khử mùi tanh của cá. Bạn tiếp tục dùng dao phi lê để chia cá thành những miếng vừa ăn cỡ 2 ngón tay, và thấm khô cá.

Sau khi đã chuẩn bị xong cá, bạn có thể tiến hành ướp cá với một số gia vị như sau: 2 muỗng canh mẻ chua, 2 muỗng canh riềng băm, 2 muỗng canh gừng băm, 2 muỗng canh hành tím băm nhuyễn, 2 muỗng canh mắm tôm và 1 muỗng cà phê bột nghệ. Sau đó, bạn trộn đều và để cá thấm gia vị trong khoảng 2 tiếng.

Sơ chế nguyên liệu phụ

Đầu tiên, húng láng, hành lá, sả và rau cần được nhặt và rửa sạch, sau đó để ráo nước. Hành tím cần được bóc vỏ và rửa sạch, sau đó thái nhỏ. Rau thơm và sả cũng cần được thái nhỏ.

Đậu phộng cần được rang chín, xát bỏ vỏ, và để nguyên hạt. Củ riềng cần được rửa sạch và băm nhuyễn. Còn với nghệ, nó cần được rửa sạch, xay nhuyễn và vắt bỏ phần xác để lấy được nước cốt. Tất cả các nguyên liệu này sẽ được sử dụng để gia vị cho món bún cá lăng.

Chế biến

Sau khi cá ướp xong, bạn tiến hành xếp cá vào nồi chiên không dầu, nướng ở khoảng 200 độ C trong vòng 20 phút là được.

nước cá lăng bằng nồi chiên không dầu
nước cá lăng bằng nồi chiên không dầu

Sau khi cá chiên xong, bạn cần xếp cá vào nồi và cho thêm húng láng, hành lá, sả và rau thơm đã được sơ chế lên trên để tăng hương vị cho món ăn. Nếu muốn ăn cùng bún tươi, bạn có thể chuẩn bị bún tươi trước đó. Bún tươi cần được ngâm trong nước lạnh khoảng 10-15 phút sau đó rửa sạch để giảm độ dính của bún. Sau đó, cho bún tươi vào nồi nước sôi và đun khoảng 2-3 phút cho đến khi bún chín, sau đó vớt ra để ráo nước.

Hoàn thiện món ăn

Để trang trí cho món ăn, bạn có thể trộn đậu phộng rang chín đã được xát vỏ với một ít rau thơm và thêm một ít mắm tôm vào để làm gia vị.

Trang trí món ăn chả cá lã vọng
Trang trí món ăn chả cá lã vọng

Khi đã sẵn sàng để ăn, bạn có thể xếp miếng cá chiên lên đĩa, cho thêm rau thơm đã sơ chế lên trên, sau đó rắc đậu phộng rang lên trên miếng cá. Bên cạnh đó, bạn có thể trang trí miếng bún tươi lên đĩa và cho mắm tôm vào tách riêng để thưởng thức. Khi ăn, bạn có thể xé nhỏ miếng cá, chấm vào mắm tôm và ăn kèm với bún tươi, rau thơm và đậu phộng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *